Header Ads

Header ADS

B2b là gì? Tìm hiểu các khái niệm cơ bản về B2b

B2b là gì?

B2B viết tắt của business-to-business), một loại hình thương mại đề cập đến sự trao đổi sản phẩm, dịch vụ hoặc thông tin giữa các doanh nghiệp, thay vì giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C).

b2b là gì
Phân biệt b2b với b2c

Một giao dịch B2B được thực hiện giữa hai công ty, chẳng hạn như nhà bán buôn và nhà bán lẻ trực tuyến. 

Mô hình b2b là gì? Gồm những mô hình nào?

Mô hình b2b là tập hợp những cách thức mà các doanh nghiệp giao dịch với nhau. Mô hình kinh doanh b2b đặc trưng cho loại kết nối mà các doanh nghiệp sử dụng để giao dịch. Có 2 mô hình b2b đặc trưng:

Mô hình b2b theo chiều dọc:

Mô hình b2b theo chiều dọc là dạng mô hình đặc trưng của một chuỗi cung ứng gồm nhà sản xuất và thượng nguồn của họ. Hay còn gọi là các nhà cung ứng. Có thể lấy ví dụ như các nhà sản xuất máy tính Dell làm việc với nhà cung ứng  vi mạch tích hợp và bảng mạch in máy tính (PCB) của họ.

Mô hình b2b theo chiều ngang:

Mô hình b2b theo chiều ngang biểu thị mối quan hệ giữa các nhà trung gian đóng vai trò marketing kết nối giữa người mua và người bán. Mô hình này đặc trưng bởi các trang thương mại điện tử như amazon, alibaba…v.v 

Mô hình b2b2c:

Đây là mô hình không được phổ biến, và lai tạo giữa mô hình b2b và b2c. b2b2c nghĩa là Business to business to customer (doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng). Thông thường mọi người sẽ nghĩ mô hình này làm suy yếu đi mối quan hệ giữa nhà cung ứng và doanh nghiệp cung cấp nền tảng marketing (sàn thương mại điện tử chẳng hạn). Nhưng sự thật lại ngược lại, hầu hết các mô hình này đảm bảo sự có lợi cho cả nhà cung ứng và đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử. 

Ngành b2b là gì? Gồm những ngành nào?

Ngành b2b  tập hợp các ngành nghề có thể sử dụng mô hình kinh doanh b2b để vận hành và phát triển. Có thể kể đến như: 

  • Dịch vụ tài chính
  • Công nghệ
  • Sản xuất
  • Xây dựng
  • Bán lẻ
  • Viễn thông
  • Bảo hiểm
  • Y tế
  • giáo dục
  • công trình
  • Tiếp thị và bán hàng
  • bất động sản
  • Thực phẩm và đồ uống

Ngoài ra còn rất nhiều ngành nghề khác, miễn là chúng đáp ứng được điều kiện phát sinh giao dịch giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp.

B2b marketing là gì?

B2b marketing là các hoạt động marketing diễn ra giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp. Marketing b2b tương đối khác với các hoạt động marketing b2c thông thường.

Theo Brent Walker, phó chủ tịch cấp cao về tiếp thị và phân tích tại Patient Bond cho biết, các chiến dịch tiếp thị B2B đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận.

“B2B thường dựa vào chức năng bán hàng và đội ngũ quản lý tài khoản của mình để thiết lập và tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và khách hàng,” ông nói. “Tiếp thị có thể bao gồm quảng cáo trên các tạp chí thương mại, có mặt tại các hội nghị và hội nghị thương mại, tiếp thị kỹ thuật số – sự hiện diện trực tuyến, SEO, tiếp cận email – và các nỗ lực nhận thức truyền thống khác.”

Kênh b2b là gì? Gồm những kênh nào phổ biến:

kênh b2b là gì
Kênh b2b phổ biến

Kênh b2b là nền tảng giúp các doanh nghiệp kết nối trực tiếp với nhau. Có rất nhiều nền tảng b2b khác nhau, nhưng một số nền tảng thương mại điện tử b2b phổ biến như:

Trang web của công ty: 

Đối tượng mục tiêu của một trang web của công ty là khách hàng doanh nghiệp và nhân viên của các doanh nghiệp khác. Hãy nghĩ về các trang web B2B như triển lãm thương mại nhỏ suốt ngày đêm. Đôi khi, một trang web của công ty cung cấp lối vào một extranet độc quyền,chỉ dành cho khách hàng hoặc người dùng đã đăng ký. Một số trang web B2B của công ty bán trực tiếp từ trang web B2B cho các doanh nghiệp khác.

Trao đổi cung ứng và mua sắm sản phẩm thông qua sàn giao dịch:

Các sàn giao dịch này cho phép một đại lý mua hàng của công ty mua sắm vật tư từ nhiều nhà cung cấp, yêu cầu đề xuất và, trong một số trường hợp, đấu thầu sản phẩm. Đôi khi được gọi là các trang web mua sắm điện tử, một số phục vụ một loạt các ngành công nghiệp trong khi những người khác phục vụ một thị trường ngách.

Cổng thông tin Doanh nghiệp:

Các cổng thông tin này cung cấp thông tin chuyên dụng, danh sách sản phẩm, nhóm thảo luận và các tính năng khác cho các doanh nghiệp cụ thể. Các cổng thông tin có mục đích rộng hơn các trang web mua sắm, mặc dù chúng cũng có thể hỗ trợ mua và bán.

Trang web môi giới:

Các trang web này hoạt động như một trung gian giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng tiềm năng cần dịch vụ cụ thể của họ, chẳng hạn như cho thuê thiết bị.

Trang thông tin:

Đôi khi được gọi là infomediaries, các trang web này cung cấp thông tin về một ngành cụ thể cho các công ty và nhân viên của họ. Các trang web thông tin bao gồm các trang web tìm kiếm chuyên ngành và các trang web của các tổ chức tiêu chuẩn thương mại và công nghiệp.

Xem đầy đủ bài viết tại:

B2b là gì? Tìm hiểu từ A tới Z các khái niệm về b2b | Maxseo

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.