Google Sandbox Là Gì? Thuật Toán Này Có Thật Sự Tồn Tại
Có bao giờ bạn thắc mắc, vì sao một website mới hoàn toàn được đầu tư đầy đủ nội dung. Xây dựng chiến lược linkbuilding đầy đủ nhưng lại vẫn cứ ỳ ạch trong vài tháng liền. Rất có thể website bạn đã bị ảnh hưởng bởi thuật toán google sandbox. Vậy Google Sandbox là gì? Liệu nó có thực sự tồn tại? Cùng Max Seo tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.
Google Sandbox là gì?
Google Sandbox là thuật ngữ chỉ một giả thuyết về cách mà Google xử lý các trang web mới trong kết quả tìm kiếm của mình. Theo giả thuyết này, Google sẽ đặt các trang web mới vào "sandbox" để xác định tính năng và độ tin cậy của chúng trước khi cho phép chúng xuất hiện trên trang đầu tiên của kết quả tìm kiếm.Theo giả thuyết, trong thời gian Google đặt các trang web mới vào sandbox, chúng sẽ không được xếp hạng cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google cho đến khi chúng đã được xác minh là chất lượng và đáng tin cậy. Thời gian mà một trang web mới phải ở trong sandbox có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Tuy nhiên, Google chưa xác nhận rõ ràng về sự tồn tại của Google Sandbox và cách thức hoạt động của nó. Một số chuyên gia SEO tin rằng việc đặt các trang web mới vào sandbox chỉ là một phần trong quá trình đánh giá chất lượng của Google và không phải là một cơ chế hoạt động chính thức của Google.
Lịch sử phát hiện thuật toán Google Sandbox
Vào năm 2004, các quản trị viên web và chuyên gia SEO nhận thấy rằng các trang web mới ra mắt của họ không được xếp hạng tốt trên Google trong vài tháng đầu tiên, bất chấp những nỗ lực SEO của họ.Các trang web mới đã được Google lập chỉ mục hợp lệ, nhưng chúng không được xếp hạng ngay cả đối với các từ khóa và cụm từ có mức độ cạnh tranh tương đối thấp. Nhưng họ đã xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm khác, chẳng hạn như Bing và Yahoo.
Hiệu ứng “hộp cát” này kéo dài từ vài tuần đến vài tháng.
Hãy nhớ rằng Google muốn cung cấp nội dung có thẩm quyền và chất lượng cao cho người dùng của mình và có thể không tin tưởng vào các trang web hoàn toàn mới, điều đó thực sự có ý nghĩa.
Một ví dụ từ Rand Fishkin Co-founder của Moz tin rằng SEOmoz đã bị sandbox trong 9 tháng , mặc dù hồ sơ backlink mạnh mẽ hoàn toàn tự nhiên của nó.
Thậm chí còn có giả thuyết cho rằng hộp cát của Google đang thúc đẩy mọi người chi tiền cho PPC .
Vào năm 2014, Google sandbox đã nhận được một làn sóng quan tâm khác khi chủ sở hữu trang web và người làm SEO một lần nữa thấy rằng các trang web mới của họ không được xếp hạng nhanh như trước đây trên quy mô lớn. Điều này chủ yếu được thảo luận trên các diễn đàn mũ đen và có thể là kết quả của một bộ lọc chống thư rác khác từ Google.
Vào năm 2014, Google sandbox đã nhận được một làn sóng quan tâm khác khi chủ sở hữu trang web và người làm SEO một lần nữa thấy rằng các trang web mới của họ không được xếp hạng nhanh như trước đây trên quy mô lớn. Điều này chủ yếu được thảo luận trên các diễn đàn mũ đen và có thể là kết quả của một bộ lọc chống thư rác khác từ Google.
Các nguyên nhân có thể có khiến website bị ảnh hưởng bởi sandbox:
Ngoài tuổi đời website, có rất nhiều nguyên nhân làm cho website bị ảnh hưởng bởi thuật toán Google sandbox. Dưới đây là một số nguyên nhân chính phổ biến nhất được nhiều chuyên gia seo nghiên cứu và phát hiện.
1. Tối ưu seo quá đà cho website mới:
Dễ gặp nhất trong trường hợp này đó chính là tối ưu một lượng nội dung cực lớn cho website trong một thời gia n ngắn. Hệ lụy là nội dung này ban đầu được index rồi sau đó sẽ mất index dần. Nếu may mắn website bạn sẽ hồi phục trong vòng 3 - 6 tháng tới. Hoặc tệ hơn là những nội dung đấy không bao giờ được index hay tăng trưởng thứ hạng trong tương lai.
Không thể nào nội dung tốt, chất lượng lại được tạo ra hàng loạt trong thời gian ngắn đến vậy. Rõ ràng bạn đang cố tình thao túng thứ hạng.
2. Tối ưu backlink quá đà:
Website chỉ mới tạo, và nhận được lượng backlink khủng. Trẻ lên 3 cũng biết đấy là thao túng. Trường hợp này chỉ đúng khi bạn là một brand lớn, được rất nhiều người tìm kiếm. Không những sandbox mà google penguin cũng sẽ phạt website của bạn.
3. Nội dung copy, không chất lượng:
Đã là website mới, chưa có tín hiệu về thương hiệu hay xếp hạng. Mà nội dung của bạn còn là nội dung cóp nhặt. Thì chắc chắn, dù có nỗ lực thêm vài năm nữa website của bạn cũng sẽ mãi ở số mode mà thôi.
Xem thêm: Cách Google Panda xử lý website nội dung mỏng, trùng lặp
Website tôi có khả năng dính sandbox, tôi phải làm sao?
Việc một website không nhận được bất cứ dấu hiệu tăng trưởng nào chứng tỏ website bạn đã bị thuật toán google sandbox kìm hãm. Đừng lo lắng, dưới đây là checklist kiểm tra cho bạn.
- Kiểm tra hồ sơ backlink: Bạn có thể sử dụng Google Search Console, Ahrefs, Semrush... để kiểm tra xem liệu trong thời gian gần đây có một lượng backlink khủng nào về website bạn không. Sau đó tiến hành và xử lý disavow (từ chối liên kết) trong Google Search Console.
- Xác định độ unique của nội dung: Bạn cần kiểm tra xem nội dung hiện tại có hữu ích với người dùng không, nội dung của bạn có cóp nhặt từ nguồn nào không. Tiến hành audit lại content, hoặc xóa bỏ.
- Đăng tải các bài viết hữu ích: Lý tưởng nhất là sử dụng các từ khóa bóng ma để nhanh chóng nhận được lượng traffic truy cập vào website.
- Xử lý nội dung publish quá nhiều: Bạn tiến hành chuyển các bài viết đã đăng tải thành trạng thái nháp. Xử lý đổi url, ngày đăng sau đó set chế độ lên lịch cho bài viết. Lý tưởng nhất là khoảng 2 bài viết/ngày.
Như vậy, Max Seo đã hướng dẫn chi tiết cho bạn google sandbox là gì? Các dấu hiệu và cách xử lý khi website bị ảnh hưởng bởi sandbox. Nếu thấy hay, chia sẻ cho nhiều bạn bè cùng biết nhé.
Không có nhận xét nào