Header Ads

Header ADS

Google Rankbrain: Tác động của thuật toán này đến SEO

Trong quá trình làm SEO chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe đến khái niệm Google BrankBrain. Đây là một thuật toán giúp Google cải thiện hoàn toàn được việc hiểu và đoán nghĩa từ khóa. Giúp xếp hạng các website một cách hiệu quả. Trong bài viết này, cùng Max Seo tìm hiểu chi tiết về thuật toán Google RankBrain.

Google RankBrain là gì

Thuật toán Google RankBrain là gì?

Google RankBrain là thuật toán máy học sử dụng trí tuệ nhân tạo AI mà Google sử dụng để hiểu và sắp xếp các trang web phù hợp với các tìm kiếm của người dùng.

Điều gì làm cho RankBrain khác biệt?

Trước khi RankBrain, các thuật toán và dữ liệu của Google 100% đều được mã hóa bằng tay bởi các kỹ sư. Nhưng khi Google RankBrain xuất hiện, tất cả dữ liệu được mã hóa chạy nền một cách nhanh chóng bằng thuật toán này. 

Tùy thuộc vào từ khóa, RankBrain sẽ tăng hoặc giảm tầm quan trọng của các backlink, độ mới của nội dung, độ dài nội dung, sự uy tín của tên miền, v.v.

Sau đó, nó xem xét cách người tìm kiếm Google tương tác với kết quả tìm kiếm mới. Nếu người dùng thích thuật toán mới hơn, nó sẽ ở lại. Nếu không, RankBrain khôi phục thuật toán cũ.

Một so sánh vui từ Google: 

Google đã yêu cầu một nhóm Kỹ sư của Google xác định trang tốt nhất cho một tìm kiếm nhất định. Họ cũng hỏi RankBrain.
Và RankBrain vượt trội hơn 10% so với các kỹ sư thông minh của Google !
Xem thêm: Website seo mãi không lên? Có thể bạn đã bị ảnh hưởng bởi Google Sandbox

Cách thức hoạt động của RankBrain:

Google RankBrain hoạt động dựa trên 2 phương thức chính.
  • Hiểu các truy vấn người dùng
  • Đo lường cách mọi người tương tác với nội dung
Ngay sau đây, chúng ta cùng đi sâu vào hai khía cạnh của thuật toán này.

1. Hiểu các truy vấn của người dùng

Trung bình mỗi ngày Google nhận khoảng 15% từ khóa mà mọi người chưa từng tìm kiếm trước đây. Nếu để con số 15% đứng một mình, có vẻ nó là một con số nhỏ. Tuy nhiên, 15% của hàng tỷ truy vấn mỗi ngày có thể lên tới 450 triệu từ khóa mới được gõ vào google mỗi ngày. 
Làm sao Google có thể hiểu được những từ khóa này để đưa ra một kết quả chính xác trong một phần nghìn giây.
Quay lại thời điểm trước khi chưa có RankBrain giúp đỡ, ví dụ người dùng muốn tìm kiếm "giày bóng đá màu đỏ". Bộ máy tìm kiếm của google sẽ tiến hành quét chính xác cụm từ này trong nội dung để cố gắng đoán xem người dùng muốn gì. Và đưa ra kết quả tương ứng.
Nhưng với Google RankBrain thì hoàn toàn khác, thuật toán này đưa ra kết quả chính xác đến đáng kinh ngạc.
Vậy chính xác điều gì đã thay đổi?
Google đã sử dụng Google RankBrain sắp xếp các cụm từ, hoặc các từ đã biết thành các thực thể. Biểu diễn các thực thể đó dưới dạng các vector từ khóa. Các cụm từ này có ý nghĩa tương đồng với nhau về mặt ngữ nghĩa. Khi bắt gặp một truy vấn mới, chưa từng thấy thuật toán này sẽ cố gắng ánh xạ các truy vấn này khớp với các thực thể gần nhất. Vì vậy giúp cải thiện được các kết quả trả về cho người dùng tốt hơn.

2. Đo lường cách mọi người tương tác với nội dung

Vậy khi hiển thị kết quả cho những truy vấn mới này, làm sao Google biết được liệu kết quả trả về có chính xác hay không. Lúc này thuật toán này sẽ làm một nhiệm vụ nữa đó chính là đo lường cách mọi người tương tác với nội dung mà họ trả về.
Vậy chính xác thuật toán này sẽ đo lường những chỉ số nào?
  • Tỷ lệ nhấp không phải trả tiền
  • Thời gian chờ
  • Tỷ lệ thoát
  • Pogo-sticking
Những chỉ số trên, chắc chắn mọi người đã biết tương đối rõ, nhưng Pogo-sticking là gì? Pogo-sticking thực ra là quá trình người dùng tìm kiếm nội dung tốt phù hợp với truy vấn của mình. 
Pogo-sticking là gì?

Lấy ví dụ, người dùng tìm "mua giày bóng đá màu đỏ" ở trên tìm kiếm trên google. Họ click vào website đầu tiên và thấy rằng không có đôi giày màu đỏ mà họ tìm kiếm. Hoặc đó là một sản phẩm tồi, khách hàng sẽ bấm quay trở lại. Click tiếp vào vị trí thứ 2, nhưng kết quả không khả quan cho lắm. Khách hàng lại tiếp tục ấn nút quay lại và click vào vị trí thứ 3. Wow, đây là một sản phẩm đúng ý người dùng. Họ ở lại theo dõi, đọc ngấu nghiến những gì họ có. Mua hàng và thoát ra, không còn bấm quay trở lại nữa. Quá trình này gọi là Pogo-sticking. 
Và tất nhiên, Google sẽ ưu tiên trang web bạn vừa click vào mua hàng lên top đầu tìm kiếm chứ không phải hai trang web trước. 
Xem cách Google Panda xử lý các website có nội dung rác

Vậy làm sao để tối ưu chiến lược SEO với thuật toán này?

Dựa trên hai đặc điểm quan trọng của thuật toán này, Max Seo sẽ đề xuất cho các bạn các chiến lược seo hiệu quả phù hợp với thuật toán RankBrain. 

1. Tối ưu với từ khóa dài đã lỗi thời:

Rất tiếc nhưng chắc chắn một điều rằng từ khóa dài không còn tiềm năng như trước đây. Thuật toán Google RankBrain thừa hiểu truy vấn dài và truy vấn ngắn cùng một ý nghĩa. Dưới đây là ví dụ cho cụm từ khóa "từ khóa seo là gì" và "từ khóa seo". Google đã hiểu được rằng hai từ khóa này có mục đich tìm kiếm giống nhau và không có sự ưu tiên từ khóa dài ở đây nữa.
Google hiểu ngữ nghĩa từ khóa


Thay vì tối ưu từ khóa dài như trước đây, bạn nên chọn những từ khóa có lượt tìm kiếm trung bình. Tức là nằm ở giữa từ khóa ngắn và từ khóa dài. Có lượt tìm kiếm tương đối lớn và tập trung tối ưu cho từ khóa đó. Google sẽ xếp hạng bạn với vô vàn từ khóa liên quan.

2. Tập trung tối ưu tiêu đề và mô tả thu hút:

Bạn đã biết về Pogo-sticking và điều đầu tiên bạn phải làm đó chính là thu hút người dùng click vào website của mình, xây dựng một nội dung thật tuyệt vời và giữ chân họ ở đó.
Ngoài ra, nội dung của bạn cũng nên có các thành phần giúp tăng time on site của khách hàng như video, đẩy nội dung quan trọng lên đầu tiên. Tránh việc phải chờ đợi hay phải cuộn để tìm được nội dung làm người dùng thoát trang. 

Tổng kết:

Max Seo vừa giới thiệu đến bạn thuật toán Google RankBrain và tác động của nó tới SEO. Hi vọng bạn thích bài viết này, nếu thấy hay đừng ngại để lại bình luận bên dưới nhé!

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.